รีวิว ซาลาเปา วิกุลพานิช อร่อยแป้งนุ่มหมูสับแน่น

kinnaii

Salapao-Wi-Kun-Pha-Nit-Profile

พูดถึง ซาลาเปา ขนมจีบ ถือว่าเป็นของกินเล่นรองท้องระหว่างมื้ออีกหนึ่งอย่างที่ยอดนิยมของคนไทยเหมือนกัน อาหารสองชนิดนี้เรานำมาจากวัฒนธรรมของจีน ที่ผลัดถิ่นเข้ามาในไทยแล้วตั้งร้านขายจนกลายเป็นอีกหนึ่งอาหารยอดนิยมอย่างที่เรารู้กัน แต่ร้านที่ทำอร่อยนี่หายากเหมือนกันนะ จังหวัดเชียงใหม่มีร้านซาลาเปาร้านหนึ่งที่เก่าแก่ แต่รสชาตินี่ยอดนิยมไม่เสื่อมคลายจนเราต้องบอกเลยว่าหากมีโอกาสอยากให้ไปลองกัน

ร้านนี้ต้องบอกเลยว่าถ้าดูชื่อร้านอาจจะคิดไม่ออกว่าเป็นร้านขายอาหารอย่าง ซาลาเปา วิกุลพานิช ฟังดูเหมือนทำธุรกิจตัวอื่นมากกว่า แต่ตามประวัติบอกเลยว่าร้านนี้เป็นร้านขายซาลาเปาที่เก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ อายุอานามมากถึง 70 ปีทีเดียว จนกลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์เรื่องอาหารว่าหากไปถึงเชียงใหม่แล้วถ้าไม่ได้กินซาลาเปาร้านนี้เท่ากับว่ามายังไม่ถึงเชียงใหม่ ขนาดนั้นเลยทีเดียว

บรรยากาศภายในร้านซาลาเปา วิกุลพานิช

Salapao-Wi-Kun-Pha-Nit-Ching-Mai
หน้าร้านวิกุลพานิช ได้สไตล์แบบเก่าวินเทจ
Salapao-Wi-Kun-Pha-Nit-Big-Small
ราคาไม่แพงซาลาเปามีราคาติดเอาไว้ให้เลือก
Salapao-Wi-Kun-Pha-Nit-Ama
พนักงานยายสองคนพร้อมให้บริการซาลาเปาอร่อยๆ
Salapao-Wi-Kun-Pha-Nit-Kinnaii
ขนมจีบซาลาเปาคุณยายพร้อมใส่ถุงแล้วนะ

ซาลาเปา วิกุลพานิช หากใครไปยืนหน้าร้าน แวบแรกที่เราจะต้องคิดถึงก็คือร้านอาหารของคนจีนที่ตั้งอยู่ในแถวเยาวราช หรือ ร้านอาหารคนจีนที่เราเคยกินสมัยสักประมาณ 20-30 ปีที่แล้ว เป็นห้องแถวตึกสูง โดยชั้นล่างสุดเปิดเป็นร้านค้า มีป้ายร้านติดอยู่ จากนั้นก็จะมีคุณยายคนหนึ่งยืนอยู่หน้าเตานึ่งเพื่อขายซาลาเปา โดยหน้าร้านจะมีคนเยอะมากมามุงซื้อกันเหมือนแจกฟรี ส่วนบรรยากาศภายในร้านต้องบอกก่อนว่าร้านนี้ไม่มีบริการนั่งโต๊ะนะ เราต้องซื้อใส่ถุงอย่างเดียว โดยในร้านจะแบ่งออกเป็นสองส่วน ด้านหนึ่งขายซาลาเปา อีกด้านหนึ่งจะเป็นตู้ยาจีนโบราณ กับ ตู้กระจกเพื่อขายขนมมงคลของจีนอย่าง ขนมเปี๊ยะ และขนมของกินเล่นอื่นๆ หากต้องการจะซื้ออะไรก็ไปต่อแถวยืนรอซื้อเอาตามความต้องการ บรรยากาศหน้าร้าน ซาลาเปา วิกุลพานิช ถือว่าคนเยอะมากทีเดียว รอคิวกันซื้อเยอะยิ่งช่วงเช้าตอน 08.00-09.00น. ช่วงเวลาพีคของร้านกันเลย พอเดินเข้าไปในร้านอย่างที่บอกให้ฟีลเหมือนกับร้านขายของคนจีนในสมัยก่อนดูคลาสสิคดี

อาหารและเมนูแนะนำซาลาเปา วิกุลพานิช

Salapao-Wi-Kun-Pha-Nit-hew
ซาลาเปา ลูกใหญ่จัดอัดแน่นกินอิ่มสบาย
Salapao-Wi-Kun-Pha-Nit-Ka-Nom-jip
ขนมจีบก็มีน่ากินมาก
Salapao-Wi-Kun-Pha-Nit-Sai-Tug-Dom
ซาลาเปาไส้ถั่วดำน่ากินหวานอร่อยดีแท้
Salapao-Wi-Kun-Pha-Nit-Moo-Sap
หมูสับไส้เค็ม วิกุลพานิช อร่อยเต็มปากเต็มคำ

สำหรับเมนูแนะนำของร้าน ซาลาเปาวิกุลพานิช เราขอแนะนำให้จัดมาเลยจากซาลาเปาก่อน ซาลาเปาร้านนี้จะมีสองขนาดคือ ลูกเล็ก กับลูกใหญ่ แล้วก็แบ่งออกเป็นไส้สองกลุ่ม ไส้เค็ม กับไส้หวาน กลุ่มไส้เค็มก็จะมีไส้หมูสับ ส่วนไส้หวานจะมีไส้ครีม ไส้ถั่วดำ แนะนำซื้อมาลองทุกไส้เลย ไม่ผิดหวัง ถ้าเป็นไส้หมูสับ เราจะได้สัมผัสกับหมูสับที่คลุกเครื่องปรุงอย่างดี มีกุนเชียง ไข่เค็มด้วย แป้งก็หนานุ่มกำลังดี กินแล้วไม่เลี่ยนเลย ส่วนไส้ครีม สีเหลืองอ่อนไส้ให้มาพอดีกับแป้ง รสชาติหวานพอดีไม่หวานแหลมเกินไป อีกอย่างถ้าเราซื้อซาลาเปาเค้าจะหอใส่ถุงกระดาษที่มีชื่อร้านเป็นสีแดง เป็นหีบห่อที่น่ารักดี จะกินเองหรือซื้อฝากใครก็ได้ ส่วนขนมจีบอันนี้ก็ห้ามพลาด ขนมจีบชิ้นใหญ่อัดแน่นด้วยเนื้อหมูแบบเต็มคำ เวลาซื้อเค้าจะห่อใบตองก่อนจะใส่ถุง แยกน้ำจิ้ม กระเทียมเจียวมาให้เลยเสร็จสรรพ

สรุป

ร้านนี้ถือว่าเป็นร้าน ซาลาเปา วิกุลพานิช เก่าแก่ของชาวเชียงใหม่ ที่เราควรไปแวะซื้อหากินมาเติมพลังก่อนจะออกไปเที่ยวไหนต่อในเชียงใหม่ ซาลาเปาไส้หมูสับ คือดีมาก แนะนำว่าว่าทานลูกเล็กก็พอ (แม้จะเขียนว่าเล็กแต่ก็พอรองท้องได้ ถ้าจัดลูกใหญ่บางทีอาจจะมีจุกได้เหมือนกัน) อีกทั้งแพ็คเกจของซาลาเปา กับ ขนมจีบ เป็นอะไรที่ดีจริงๆ ควรแค่แก่การไปลอง

พิกัด : เลขที่ 138 ถนนเจริญเมือง ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

เบอร์โทรศัพท์ : 053-241-930

วันเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการทุกวัน 08.00-17.00 น.

รีวิวซาลาเปา วิกุลพานิช อร่อยไปชมดูได้เลย

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Next Post

รีวิว ร้านบ้านวรรณโกวิท ข้าวแช่ อาหารไทย บ้านเรือนไม้เก่าธรรมชาติ

  ใกล้เข้ามาทุกทีกับสภาพอากาศหน้าร้อน เอ๊ะ!! หรือว่าหน้าร้อนตลอดเวลาอยู่แล้วนะ.. แต่ไม่ว่าจะอย่างไรหลายๆ คนก็คงหาตัวช่วยดับร้อน ไม่ว่าจะ เดินเตร่ในห้างสรรพสินค้า เปิดเครื่องปรับอากาศอยู่บ้าน ซึ่งอีกตัวช่วยที่ทั้งดับร้อน และอิ่มดีมีประโยชน์ในเวลาเดียวกันอย่าง “ข้าวแช่” เป็นอะไรที่น่าสนใจ น่าลองมาก และสำหรับใครที่กำลังหาร้านอาหารไทยที่มีเมนูข้าวแช่ […]
kinnaiipicture