รีวิว ถนอมโภชนา เชียงใหม่ อาหารไทยเมืองเก่า แกงส้มรวม ที่เด็ดมาก

kinnaii

Tanom-Restaurnat-Hew

ร้านอาหารแม้ว่าจะเป็นการเปิดพื้นที่เพื่อรองรับคนเข้ามาในร้านกินอาหาร แต่บางร้านเองก็มีกฎของร้านที่เราต้องปฏิบัติตามเพื่อใช้บริการของร้านนั้น ที่เราเห็นโดยทั่วไปจะเป็นการห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามา ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มจากภายนอกเข้ามารับประทานในร้าน แต่วันนี้เราจะไปขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ร้านอาหาร ถนอมโภชนา เชียงใหม่ นี้มีกฎระเบียบที่เราอาจจะมองว่าแปลกมากในยุคนี้ที่สังคมค่อนข้างเปิดเรื่องการแต่งตัวกันมากแล้ว

สำหรับร้าน ถนอมโภชนา เชียงใหม่ ถือว่าเป็นร้านอาหารที่เปิดมานานมากคนในเชียงใหม่รู้จักกันดี อายุของร้านประมาณ 30 ปี ร้านให้บริการอาหารแบบไทยภาคกลาง รวมถึงไทยท้องถิ่น(ภาคเหนือ)บางเมนูด้วย ร้านนี้จะเปิดให้บริการสองช่วงเวลา แต่จุดเด่นของร้านนี้คงเป็นกฎระเบียบที่ต้องรู้ไว้ก่อนหากไม่อยากพลาด กฎดังกล่าวก็คือการแต่งกายไปกินร้านนี้ต้องแต่งกายให้สุภาพ ผู้หญิงถ้าใส่เสื้อกล้าม เสื้อเกาะอก เสื้อสายเดี่ยว บอกเลยว่าอดกิน เพราะว่าเข้าร้านไม่ได้ ที่ต้องตั้งกฎแบบนี้ขึ้นมาเพราะสมัยก่อน(ตอนตั้งร้านใหม่)คนที่มากินที่ร้านมักจะควงสาวทั้งไทยและฝรั่ง แต่งกายวับๆแวมๆ ไม่สุภาพเต็มไปถนนท่าแพ ป้าเจ้าของร้านอยากจะอนุรักษ์วัฒนธรรมเอาไว้จึงออกกฎนี้มาเพื่อช่วยเหลือสังคมในมุมของตัวเอง

บรรยากาศภายในร้าน ถนอมโภชนาเชียงใหม่

Tanom-Restaurnat-Pai

Tanom-Restaurnat-Thai-Food
บรรยากาศในร้าน ถนอมโภชนา ร้านใหญ่มาก

ร้านนี้การตกแต่งร้านเป็นแบบคลาสสิคดั้งเดิมเหมือนสมัย 30 ปีก่อนเลยทีเดียว พอเข้าไปในร้าน ร้านจะเป็นโถงโล่งกลางแล้วมีโต๊ะเก้าอี้ตั้งอยู่เป็นแถว แล้วครัวจะอยู่ทางด้านหลังสุด มีป้ายคำว่า ถนอมโภชนาเชียงใหม่ อาหารไทย แล้วก็ป้ายเมนูอาหารอยู่ทางด้านข้าง ความรู้สึกที่นั่งในร้าน มันเหมือนพาเรานั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปสมัยยังเด็กที่ติดตามคุณตา คุณยายไปกินร้านอาหารเจ้าดังในจังหวัดที่ยุคนั้นไม่ต้องแต่งร้านอะไรมาก เน้นฝีมือรสชาติอาหารเป็นหลักไว้ก่อน อาจจะไม่หวือหวาแต่กินไม่เลิก

เมนูอาหารแนะนำถนอมโภชนาเชียงใหม่

Tanom-Restaurnat-Moo-UAM
หมูอบอร่อยน่ากินมาก
Tanom-Restaurnat-Moo-Sap
ต้มจืดหมูสับ

Tanom-Restaurnat-menu

Tanom-Restaurnat-Keng-SOm
แกงส้มอร่อยแนะนำเลย

Tanom-Restaurnat-Tao-Hu

สำหรับอาหารในตอนกลางวัน ถ้าไปอาจจะมีตัวเลือกไม่มากเท่าไร ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องเวลาเราขอแนะนำว่าไปกินช่วงเย็นดีกว่า มีอาหารเยอะกว่า แถมเรานั่งได้นานกว่าไม่รีบอีกด้วยสำหรับเมนูยอดฮิตของร้าน ถนอมโภชนาเชียงใหม่  ที่เราขอแนะนำ หมูอบ หมูหั่นบางแล้วเอาไปอบด้วยเครื่องเทศสูตรพิเศษ เวลาตักใส่จานจะเป็นหมูอบราดด้วยน้ำหมักของตัวหมูเอง บอกเลยว่าหมูที่ได้ฉ่ำน้ำซอสมาก ยิ่งได้กินคู่กับข้าวบอกเลยว่าอร่อยจริง สองน้ำพริกกะปิปลาทูทอด น้ำพริกกะปิที่จัดเต็มมาเป็นเซตทั้งน้ำพริก ปลาทู ผัก น้ำพริกกะปิร้านของป้าจะเป็นรสชาติของทางภาคกลางที่เราอาจจะเคยได้กินจากแม่ครัวแถวภาคกลางแต่คราวนี้มันมาอยู่กับร้านนี้ด้วย เมนูต่อไปเป็นแกงส้ม แกงส้มที่ขุ่นข้นด้วยเครื่องเทศแบบจัดเต็ม ผักที่ลวกก่อนแล้วจากนั้นพอเอาไปต้มเป็นแกงส้มจะเปื่อยพอดีกินง่าย รสชาติจัดจ้านไม่ได้เผ็ดมาก แต่ออกเปรี้ยว เผ็ด พอดีมากกว่า ปิดท้ายด้วยเมนูพื้นฐานอย่างไข่เจียวหมูสับที่ทั้งฟู กรอบ อร่อย แม้จะมีอาหารเต็มโต๊ะ แต่เมนูนี้หมดจานก่อนตลอด

สรุป

ถือว่าเป็นอีกร้านหนึ่งที่ ถนอมโภชนาเชียงใหม่ ได้กลิ่นอายความเป็นคลาสสิคแบบย้อนยุคเลยทั้งการแต่งร้าน และรสชาติอาหาร หลายเมนูเชื่อว่าเราอาจจะเคยกินแบบดัดแปลงเสียจนลืมไปว่า ต้นตำรับจริงๆมันเป็นยังไง ร้านนี้จะทำให้เรากลับไปสู่ความเป็นต้นตำรับอีกครั้ง

พิกัด : เลขที่ 8 ถนนชัยภูมิ ตำบลศรีชัยภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50200

วันเวลาเปิดบริการ : เปิดให้บริการทุกวัน เป็นสองช่วงเวลา มื้อกลางวัน 11.00-14.00น. มื้อเย็น 17.00-20.00น.

บริการของร้าน : บริการที่จอดรถ, บริการรองรับคณะทัวร์

รีวิววิดีโอร้านถนอมโภชนา

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Next Post

รีวิว ธาราซีฟู้ดกระบี่ หมึกไข่ หอยทะเลสด จัดเต็มความอร่อย

ใครไปเที่ยวจังหวัดกระบี่ อย่างแรกที่ติดใจกันจนต้องบอกปากต่อปากก็คือ เรื่องความสวยงามของทะเลที่มีความเป็นธรรมชาติสูงมาก บวกกับความเงียบที่ไม่พลุกพล่านเท่าไร ทำให้ไปแล้วรู้สึกเงียบสงบ เหมือนได้ไปเที่ยวจริงๆ กับอีกอย่างที่หลายคนติดอกติดใจก็คือ อาหารซีฟู้ดของทางกระบี่ที่จัดเต็มแทบทุกร้านเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจะมาแนะนำอีกหนึ่งร้านที่จัดเต็มซีฟู้ดแบบเต็มจาน กินแล้วรับประกันความจุก ไปลองกันได้ที่ร้าน ธาราซีฟู้ดกระบี่ บรรยากาศภายในร้านครัวธาราซีฟู้ดกระบี่ สำหรับร้านครัวธาราซีฟู้ด ถือว่าเป็นอีกหนึ่งร้านอาหารซีฟู้ดชื่อดังที่คนท้องถิ่น […]
Tharaseafood-Profile-eat